TRƯỜNG THCS PHONG THẠNH TÂY

 

I. Giới thiệu tổng quan

Trường THCS Phong Thạnh Tây tọa lạc ấp 3, xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Hiệu trưởng: Nguyễn Thanh Bình (DĐ: 0913656761)

Lịch sử hình thành trường:

Trường THCS Phong Thạnh Tây là tiền thân của trường phổ thông cơ sở Phong Thạnh Tây, được thành lập năm 1976 trên địa bàn ấp 3 xã Phong Thạnh Tây - Huyện Giá Rai - Tỉnh Bạc Liêu. Đến năm 1997 được tách riêng ra thành trường THCS Phong Thạnh Tây theo quyết định số 116/TCCB ngày 10 tháng 6 năm 1997 của giám đốc SGD&ĐT Bạc Liêu. Hiện nay diện tích của trường là 5200m2, cơ sở vật chất được xây dựng mới, khang trang và trang thiết bị dạy và học được cấp trên cấp về khá đầy đủ hỗ trợ cho việc dạy và học càng ngày càng tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của việc đổi mới giáo dục.

          Trong những năm qua, trường THCS Phong Thạnh Tây đã từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng của trường so với các trường trong huyện Giá Rai. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng năm trường đều có giáo viên dự thi giáo viên giỏi vòng huyện và vòng tỉnh đạt thành tích cao, đã có cán bộ, giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp huyện và cấp tỉnh.  Trong nhiều năm qua, nhà trường đều có học sinh giỏi vòng trường, vòng huyện, vòng tỉnh. Tỉ lệ xét tốt nghiệp THCS hàng năm đạt từ 98 % trở lên.

Năm học 2014-2015 trường có 25 CB-GV-NV, trong đó có  GV trực tiếp 20 giảng dạy, có 10 GV đạt trình độ đại học, số còn lại đều đạt chuẩn theo quy định. Số học sinh toàn trường là 407/171 nữ.

          Để đạt được mục đích dạy tốt, học tốt ai cũng thấy việc xây dựng nhà trường là trách nhiệm chung. Từ sửa chữa, tu bổ trường lớp, lo chỗ ăn ở, giảng dạy, học tập được thoải mái, khang trang, đến mọi sinh hoạt v.v…

          Đến năm 2000 nhà trường có 0 phòng lầu bị xuống cấp trầm trọng và được xây dựng lại 06 phòng của dự án ADB. Trong những năm 1986 – 1995 trường gặp mhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ, cho công tác dạy và học, lực lượng gáo viên còn thiếu nhiều. Nhưng với sự nỗ lực của CB – GV – NV, trường đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học. Trường hàng năm luôn có nhiều GV giỏi và HS giỏi vòng huyện, tỉnh.

Đến nay trường THCS Phong Thạnh Tây đã có tất cả 13 phòng (6 phòng lầu, 07 phòng trệt).

6 phòng học (lầu).

1 phòng học bộ môn

02 phòng thiết bị.

01 phòng thư viện.

01 phòng đoàn thể.

02 phòng làm việc.

Có 11 lớp học với 403/171 HS. Khối 6: 3 lớp với 132/61 – Khối 7: 3 lớp với 102/45 – Khối 8: 3 lớp với 96/38 – Khối 9: 2 lớp với 73/27.

* Lãnh đạo:  02/0

* Nhân viên:  2/01 

* Giáo viên:  21/12

* CB-GV-NV: 25/13

          Hiệu trưởng nhà trường:

- Nguyễn Văn Đức: (1977 – 1985).

- Nguyễn Văn Cường (1985 – 1987).

- Trần Đình Thực (1987 – 1989).

- Nguyễn Văn Vĩnh: (1989 – 1999).

- Mai Công Vàn: (1999 – 2010).

- Nguyễn Thanh Bình: (Từ 02/08/2010 đến nay) .

1. Mặt mạnh

          - Chuyên môn đã thực sự đi vào chất lượng giảng dạy, ổn định nguyên tắc đưa đội ngũ thầy cô giáo vào nền nếp cũng như ý thức học tập của học sinh.

          - Từng bộ phận đã có kế hoạch hoạt động theo từng thời gian cụ thể.

          - Toàn thể CB-GV-NV đã có tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình thẳng thắn. Đoàn kết thống nhất trong mọi hoạt động.

          - Có sự giúp đỡ tận tình của BĐD CMHS.

          2. Mặt yếu

          - Còn nhiều CMHS ít quan tâm đến việc học tập của con em mình, thường giao khoán cho thầy cô giáo và dung túng con em lười biếng , thiếu ý thức. Một số HS đến trường theo sự bắt buộc của cha mẹ, lười học tập và ý thức yếu.

          - Các lực lượng giáo dục ngoài xã hội chưa quan tâm kết hợp cùng nhà trường giáo dục học sinh.         

II. Nội dung thực hiện trong năm

1.  Kết quả thực hiện năm học 2014-2015

* Giáo viên:

- Giáo viên giỏi: vòng huyện đạt 6 giáo viên.

- ĐDDH vòng huyện đạt 8 giải

* Học sinh:

- Học sinh dự thi vận dụng kiến thức liên môn đạt 1 giải nhì cấp tỉnh và được chọn dự thi cấp Quốc gia.

- Học sinh giỏi vòng huyện đạt 2 giải, vòng tỉnh đạt 1 giải.

- HS thi VHCT vòng huyện  đạt 2 giải.

- Thi kể chuyện sách thiếu nhi vòng huyện đạt 2 HS.  

- Học lực – hạnh kiểm

* Hạnh kiểm: Tốt: 79,4%; Khá: 20,6%.

          * Học lực:

          Giỏi: 13,7%; Khá: 40,2%; Trung bình: 39,9%; Yếu: 8,1%

- Về kiểm định chất lượng: Chưa được đánh giá ngoài vì còn nhiều tiêu chí chưa đạt.

2. Phong trào Xanh-Sạch –Đẹp:

Nhà trường đã xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, bảo đảm trường, sạch sẽ, có cây xanh, bóng mát, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh trong điều kiện cho phép. Học sinh trồng cây  và chăm sóc cây thường xuyên. Có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Học sinh tích cực tham gia giữ vệ sinh, bảo vệ các công trình công cộng của nhà trường, lớp học và đảm bảo vệ sinh cá nhân. Thực hiện tốt các yêu cầu đối với tập thể lớp. Có ý thức nhặt giấy, rác... trên sân trường bỏ vào thùng rác. Bảo vệ cây xanh, không ngắt hoa, bẻ phá cây xanh trong trường học, tham gia trồng cây xanh, tạo quang cảnh xanh, đẹp trong nhà trường.

Phong trào “Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp” cho thấy trường lớp ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, học sinh ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng trường lớp, chăm sóc cây xanh, có tinh thần trách nhiệm cao việc thực hiện cuộc vận động.

3. Kết quả phong trào “ Thi đua dạy tốt học tốt”

            a. Việc thực hiện chương trình

          Toàn thể thầy cô giáo bám sát kế hoạch giảng dạy, thực hiện nghiêm chỉnh phân phối chương trình đảm bảo đầy đủ truyền thụ kiến thức học tập ôn tập cho học sinh. Không cắt sén kiến thức chương trình.

          b. Thực hiện quy chế chuyên môn

          - Giờ giấc: Thầy cô giáo đã tỏ rõ tinh thần và ý thức kỷ luật cao, không bỏ giờ bỏ lớp không vào trễ ra sớm.

          - Soạn bài: Đây là khâu chuẩn bị quan trọng của thầy cô giáo cho giờ lên lớp. Bất kỳ loại bài nào cũng cần giải quyết đúng đắn sự lựa chọn các vấn đề:

          + Nội dung: Kiến thức cơ bản, vấn đề trọng tâm logic khoa học.

          + Phương pháp: Giảng dạy phù hợp với logic nội dung đặc trưng của bộ môn, thể hiệnhệ thống những việc làm của thầy và trò.

          Từ ý thức quan trọng đó lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo sát sao công tác soạn , kiểm tra đầy đủ việc soạn bài, trình ký giáo án của thầy cô giáo. Toàn thể thầy cô giáo đều soạn bài và trình ký đầy đủ kịp thời trước khi lên lớp với tổ trưởng và phó hiệu trưởng chuyên môn.

          Tổng số GV: 21, Tốt  18 đạt tỷ lệ 85,7 %; Khá: 03 đạt tỉ lệ 14,3%

          - Kiểm tra: Nhằm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục giảng dạy của thầy cô giáo cũng như giữ vững kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích sự cố gắng của thầy cô giáo, đồng thời tạo cơ sở để sử dụng bồi dưỡng đãi ngộ thầy cô giáo, lãnh đạo nhà trường đã kiểm tra:

          + Kiểm tra chuyên đề dạy và học: Tổng số  10 GV Tốt 10  đạt tỉ lệ 100 %

          + Quản lý chuyên môn của tổ: Tổng số 03 Tổ, Tốt 03 đạt 100%

          Đa số các lớp học có nề nếp học tập với ý thức tự quản bảo vệ CSVC như phòng học, bàn ghế và vệ sinh nhìn chung khá. Bên cạnh đó chưa thực hiện tốt việc giữ gìn sách vở dụng cụ học tập.

          - Thao giảng và hội giảng: Thao giảng tổng số 21 GV  đạt 21 tỉ lệ 100 %       

          - Mở chuyên đề: đã tổ chức triển khai 6 chuyên đề

          - Thi giáo viên giỏi:

          + Vòng trường: Dự thi 17  GV đạt 13  GV Tỷ lệ 76,5 %

          + Vòng huyện: Dự thi 6 GV đạt 6  GV Tỷ lệ  100 %

-         Xếp loại giảng dạy: Tổng số 21 GV

          Giỏi: 21 GV Tốt  18 đạt tỷ lệ 85,7 %; Khá: 03 đạt tỉ lệ 14,3%

           Chỉ đạo bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém:

          - Bồi dưỡng HS giỏi: Nhằm phát hiện và bồi dưỡng HS năng khiếu. Ngay từ đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường đã tiến hành kiểm tra lựa chọn bồi dưỡng 05 môn (Văn-Toán-Anh-Lý-Hóa ) cho HS lớp 8- 9.

          - Phụ đạo HS yéu kém: Nhằm đảm bảo chất lượng cho HS, cũng như rèn luyện kỹ năng trong suy luận ứng dụng. Lãnh đạo nhà trường đã thống nhất giao cho giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm phụ đạo trực tiếp HS yếu kém mà bộ môn mình phụ đảm nhiệm và tự chịu trách nhiệm về chất lượng bộ môn ở từng lớp học.

          4. Kết quả triển khai cuộc vận động “Hai không”

          Thực hiện các văn bản của cấp trên về cuộc vận động “Hai không”,chỉ đạo tổ chức, cá nhân xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể đến toàn thể CB-GV-NV và học sinh trong toàn trường. Trong năm học 2014 – 2015 CB-GV-NV trường tích cực thực hiện tốt cuộc vận động.qua đó góp phần lớn nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành và vượt một số chỉ tiêu đề ra.

          5. Kết quả triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, hoc sinh tích cực”

          Công tác triển khai, quán triệt được thực hiện nghiêm túc từ đó đã tác động đến ý thức, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ trong cán bộ, giáo viên có sự chuyển biến tích cực tạo dựng và góp phần lớn vào thực hiện thành công nhiệm vụ của mỗi cá nhân, của các tổ chức, đoàn thể và của cả nhà trường. Qua phong trào này làm cho tình thương yêu của người thầy đối với học sinh được thể hiện đậm nét hơn và ngược lại lòng kính trọng của học trò đối với thầy, cô giáo được nâng lên. Ngoài ra các bậc cha mẹ học sinh có trách nhiệm hơn, hiểu sâu sắc, đầy đủ về công tác giáo dục, cảnh quan nhà trường hàng năm được chỉnh trang ngày một khang trang sạch, đẹp.

6. Thành tích của trường

- Thư viện trường được nâng từ đạt chuẩn 01 năm 2014;

  - Năm học 2011-2012 được UBND huyện Giá Rai tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

  - Năm học 2014-2015 được UBND Thị xã Giá Rai tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  - Năm học 2014-2015 được UBND Thị xã Giá Rai tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ.

III. Giới thiệu sơ lược về thành tích của lãnh đạo

- Với nhiệm vụ là giáo viên đứng lớp có nhiều phương pháp và sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy để đồng nghiệp học hỏi. Có nhiều học sinh và bồi dưỡng học giỏi môn toán đạt giải vòng huyện, vòng tỉnh.

- Làm Hiệu trưởng quản lý nhà trường, có nhiều sáng kiến, sáng tạo mới trong việc lãnh chỉ đạo và lập kế hoạch, thực hiện của mọi hoạt động, mọi phong trào đạt chất lượng cao. Trường THCS Phong Thạnh Tây đạt được thương hiệu bước đâu trường chất lượng cao, là nơi để con em nhân dân các nơi tìm đến gửi gắm học tập và cũng là nơi môi trường cảnh quan nhà trường "Xanh- Sạch- Đep", "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" để các trường bạn đến tham quan.

- Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, lãnh đạo nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh, luôn luôn giữ mối đoàn kết nội bộ, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào. Đặc biêt là công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể ngoài nhà trường thực hiện thường xuyên liên tục tạo được sự lãnh chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời.

- Lập trường tư tưởng luôn vững vàng, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm cao, không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện về mọi mặt, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Vận động gia đình, người thân và mọi người thực hiện tốt chính sách, pháp luật.

Kết quả khen thưởng:

- Từ năm học 2010-2011 đến năm học 2013-2014 liên tục được tăng Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

- TừNăm học 2011-2012; Năm học 2012-2013được UBND tỉnh Bạc Liêu tặng Bằng khen

IV. Giới thiệu các hoạt động tại địa phương

Nhà trường nhận chăm sóc tượng đài  “ Khu di tích lịch sử Thất Giồng Bốm” tại ấp 7 – xã Phong Thạnh Tây – Giá Rai - Bạc Liêu.

Lãnh đạo trường giao nhiệm vụ cho Chi đoàn – Liên đội lập kế hoạch cụ thể tổ chức cho Đoàn viên, đội viên mỗi học kỳlàm công tác vệ sinh khu di tích lịch sử.

                                                                             BGH TRƯỜNG